Trà Xuân

Single Content

HÀM LƯỢNG CAFFEINE TRONG TRÀ XANH?

Trà xanh là thức uống phổ biến với với nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã gắn trà xanh với việc cải thiện chức năng não và chống lão hóa não. Trà xanh cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và ung thư.

Tuy nhiên, cũng giống như trà thông thường, trà xanh có chứa caffeine. Đây có thể là mối quan tâm đối với những người có ý thức hoặc muốn hạn chế việc sử dụng caffeine.

Bài viết này tìm hiểu về lượng caffeine trong trà xanh và so sánh loại trà này với các thức uống khác có chứa caffein.

Caffeine là gì và nó có tác dụng gì?

Caffeine là một chất tự nhiên được tìm thấy trong lá, hạt và quả của hơn 60 loại thực vật, bao gồm cả lá của cây chè.

Nó là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương và được tiêu thụ trên khắp thế giới để tăng cường sự tỉnh táo và chống lại sự mệt mỏi.

Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn tác động của một chất dẫn truyền thần kinh gọi là adenosine, chất này tích tụ trong suốt cả ngày và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Uống caffeine cũng có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện tâm trạng và chức năng não, tăng sự trao đổi chất và cải thiện hiệu quả của việc tập thể dục.

Tuy nhiên, một số người có thể nhạy cảm hơn với tác dụng của caffeine so với những người khác.

Ngoài ra, những người tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể bị bồn chồn, mất ngủ hoặc nhịp tim không đều.

TÓM TẮT: Caffeine là một chất kích thích tự nhiên có thể giúp bạn minh mẫn và tỉnh táo. Sử dụng caffeine cũng có thể có một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện chức năng não.

Có bao nhiêu Caffeine trong một tách trà xanh?

Lượng caffeine trung bình trong một cốc trà xanh 230ml [dùng 2g trà] là khoảng 35mg.

Tuy nhiên, điều này có thể khác nhau. Lượng caffeine thực tế có thể dao động từ 30-50mg trong mỗi cốc 230ml.

Vì caffeine trong trà xanh xuất hiện tự nhiên, nên hàm lượng của nó phụ thuộc phần lớn vào giống chè, điều kiện canh tác, cách chế biến và phương thức pha chế. Ví dụ, trà làm bằng lá già thường có ít caffeine hơn trà làm bằng lá non hơn.

Lượng caffeine trong trà của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi loại trà xanh được chọn và cách bạn pha chế. Ví dụ, trà túi lọc có xu hướng pha ra nhiều caffein hơn trà rời – loại thường để nguyên lá.

Điều này là do lá trà trong túi trà bị nghiền nát, do đó, nhiều caffeine được chiết xuất hơn và hòa tan vào nước trà.

Ngoài ra, các loại trà xanh dạng bột như matcha có hàm lượng caffeine cao hơn cả trà xanh đóng túi lọc và hoặc trà rời.

Tuy nhiên, khi dùng với lượng nhỏ - 1g hoặc nửa muỗng cà phê mỗi tách trà – thì hàm lượng caffeine của trà túi lọc và trà matcha có thể tương tự nhau.

Cuối cùng, bạn pha trà càng lâu và nước càng nóng thì lượng caffeine trong trà sẽ hòa tan càng nhiều.

TÓM TẮT: Một tách trà xanh 230ml pha với 2g trà chứa từ 30-50mg caffeine. Trà xanh dạng bột như matcha chứa nhiều caffeine hơn so với trà túi lọc hoặc trà rời.

Trà xanh chứa ít cafein hơn các loại đồ uống có chứa caffein khác.

Caffeine được tìm thấy trong một loạt các thức uống như trà đen, cà phê, nước ngọt và nước tăng lực.

Dưới đây là hàm lượng caffeine trong 230ml của một số đồ uống phổ biến để bạn có thể so sánh:

  • Trà xanh: 30-50mg
  • Cà phê hòa tan: 27-173mg
  • Cà phê nguyên chất: 102-200mg
  • Espresso: 240-720mg
  • Trà đen: 25-110 mg
  • Trà Yerba Mate: 65-130mg
  • Nước ngọt: 23-37mg
  • Nước tăng lực: 72-80mg

Như bạn có thể thấy, hàm lượng caffeine trong trà xanh thường thấp hơn nhiều đối với các loại thức uống khác có chứa caffein.

Giống như trà xanh, có một loạt caffeine trong những thức uống này. Tuy nhiên, trà đen chứa trung bình khoảng 55mg caffeine mỗi 230ml, trong khi cà phê có đến 100mg.

Thật thú vị, trà xanh còn chứa axit amin L-theanine, một chất được chứng minh là có tác dụng đồng vận với caffeine. Do đó, bạn dùng một thức uống nhẹ hơn nhưng cũng tạo ra một sự “thức tỉnh” khác hơn so với cà phê, mặc dù hàm lượng caffeine trong trà xanh thấp hơn.

Đặc biệt, sự kết hợp giữa L-theanine và caffeine đã được chứng minh là giúp cải thiện cả sự tỉnh táo và tập trung, điều này có thể khiến trà xanh trở thành thức uống tốt hơn cà phê nếu bạn làm những công việc đòi hỏi suy nghĩ nhiều.

TÓM TẮT: Một cốc trà xanh thường chứa khoảng một nửa lượng caffeine so với cà phê và ít hơn các loại thức uống chứa caffein khác như trà đen, nước ngọt và nước tăng lực.

Caffeine trong trà xanh có gì phải lo lắng không?

Caffeine là một chất kích thích được sử dụng rộng rãi. Khi dùng với một lượng nằm trong mức được khuyến cáo thì nó được coi là rất an toàn.

Đối với người lớn trên 19 tuổi, giới hạn an toàn được coi là khoảng 400mg mỗi ngày, hoặc 6mg/kg trọng lượng cơ thể.

Tuy nhiên, để ngăn chặn những tác động tiêu cực của caffeine, người ta thường khuyên bạn nên loại bỏ caffeine, hạn chế ở mức khoảng 200mg mỗi lần uống.

200mg caffeine là khoảng 4 tách trà xanh 230ml, do đó, một ly trà xanh 230ml sẽ đảm bảo cho bạn nằm trong vùng giới hạn đó.

Nhìn chung, trà xanh có lượng caffeine thấp so với các loại thức uống chứa caffein khác. Miễn là bạn đang tiêu thụ caffeine trong giới hạn được khuyến nghị như trên, thì lượng caffeine trong trà xanh không phải là điều đáng lo ngại.

TÓM TẮT: Trà xanh chứa ít caffeine hơn các loại đồ uống khác. Miễn là bạn ở trong giới hạn caffeine được khuyến nghị thì lượng caffeine trong trà xanh không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Điểm mấu chốt

Một tách trà xanh 230ml pha với 2g trà chứa từ 30-50mg caffeine. Lượng caffeine tối đa được đề nghị mỗi ngày là 400mg, tương đương với khoảng 8 cốc trà xanh 230ml.

Tuy nhiên, tốt nhất là bạn không nên uống 8 cốc cùng một lúc, đặc biệt nếu bạn nhạy cảm với caffeine.

Nhìn chung, trà xanh là một loại thức uống bổ dưỡng có chứa lượng caffeine an toàn.

Tốt hơn tất cả, việc uống trà xanh thậm chí có thể có một số lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của bạn. (Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/caffeine-in-green-tea). 

Thăm Gian hàng Trà Xuân

Sản phẩm liên quan

Bài viết khác