Trà Xuân

Single Content

4 CHẤT KÍCH THÍCH TRONG TRÀ

Trà chứa 4 chất có tác dụng kích thích lên não của bạn. 

Nổi tiếng nhất là caffeine, một chất kích thích mạnh mà bạn cũng có thể nhận được từ cà phê và nước ngọt. 

Trà cũng chứa hai chất liên quan đến caffeine: theobromine và theophylline.

Cuối cùng, nó cung cấp một loại axit amin khá độc đáo gọi là L-theanine, có một số tác dụng rất thú vị đối với não.

Bài viết này thảo luận về 4 chất kích thích trong trà.

Trà và cà phê cung cấp “cảm giác phấn chấn” khác nhau

Vào một hôm, tôi đã nói chuyện với một người bạn của mình về tác dụng tâm sinh lý của cà phê và trà. Cả hai thứ đều chứa caffeine và do đó có tác dụng giống như chất kích thích lên não, nhưng chúng tôi đã đồng ý rằng bản chất của chúng là khá khác nhau.

Bạn tôi đã có một ngoại suy thú vị: Hiệu ứng của trà giống như được một người bà yêu thương đang khích lệ làm gì đó một cách nhẹ nhàng, trong khi cà phê giống như bị một sĩ quan quân đội đá vào mông.

Sau cuộc trò chuyện đó, tôi đã tìm đọc thêm về trà và cách nó ảnh hưởng đến tâm trí như thế nào.

Đừng hiểu sai ý tôi, tôi rất yêu cà phê và tôi tin rằng nó tốt cho sức khỏe. Trong thực tế, tôi có xu hướng gọi nó là thức uống sức khỏe yêu thích suốt đời tôi.

Tuy nhiên, cà phê chắc chắn có một nhược điểm đối với tôi.

Mặc dù cà phê có xu hướng giúp tôi tăng thêm năng lượng, nhưng tôi tin rằng đôi khi nó ngăn tôi hoàn thành nhiều việc vì cảm giác "hưng phấn" có thể khiến não tôi đi lang thang.

Tác dụng kích thích quá mức này của cà phê có thể khiến tôi dành nhiều thời gian cho các công việc vô bổ như kiểm tra email, lướt Facebook, đọc những câu chuyện tin tức vô nghĩa, v.v.

Qua tìm hiểu thì hóa ra trà có ít caffeine hơn cà phê, nhưng nó cũng chứa 3 chất kích thích có thể cung cấp một số dạng tác dụng có tính hiệp đồng.

Tóm lại, coffee mang lại tác dụng kích thích lớn hơn trà. Nó thậm chí có thể mạnh đến mức làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn.

Caffeine - Chất tác động tâm thần được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới

Caffeine là chất tâm thần được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nghe có vẻ như nó là một chất xấu, nhưng không phải như thế.

Cà phê, nguồn caffeine lớn nhất, cũng là một trong những nguồn chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống của người phương Tây, và việc sử dụng nó có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau.

Nguồn caffeine lớn thứ hai trên toàn thế giới là trà, có xu hướng cung cấp một lượng caffeine vừa phải, tùy thuộc vào loại trà.

Caffeine kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp tỉnh táo và giảm buồn ngủ.

Có một số lý thuyết nói về cách thức hoạt động của caffeine. Cái chính là người ta tin rằng caffein ngăn chặn một chất dẫn truyền thần kinh ức chế gọi là adenosine tại một số khớp thần kinh nào đó trong não, dẫn đến tác dụng kích thích thực.

Adenosine được cho là tăng trong não suốt cả ngày, tạo nên một loại "áp lực ngủ". Càng nhiều adenosine, xu hướng buồn ngủ càng lớn. Caffeine làm đảo ngược một phần hiệu ứng này.

Sự khác biệt chính giữa caffeine trong cà phê và nước trà là nước trà có ít hơn rất nhiều. Một tách cà phê đậm có thể cung cấp 100-300mg caffeine, trong khi một tách trà có thể cung cấp 20-60mg.

Tóm lại, caffeine ngăn chặn adenosine trong não - một chất dẫn truyền thần kinh ức chế có tác dụng thúc đẩy cơn buồn ngủ. Nước trà chứa ít caffeine hơn cà phê, do đó cung cấp ít tác dụng kích thích hơn.

Theophylline và Theobromine

Theophylline và theobromine đều liên quan đến caffeine và thuộc về một nhóm các hợp chất hữu cơ được gọi là xanthines. Cả hai đều có một số tác dụng sinh lý trên cơ thể.

Theophylline giúp thư giãn các cơ trơn trong đường hô hấp, giúp thở dễ dàng hơn đồng thời cũng kích thích cả tốc độ và lực co bóp của tim.

Theobromine cũng có thể kích thích tim, nhưng nó có tác dụng lợi tiểu nhẹ và cải thiện lưu lượng máu khắp cơ thể, dẫn đến giảm huyết áp.

Hạt ca cao cũng là nguồn tốt của hai chất này. Tuy nhiên, lượng chất này trong một tách trà rất nhỏ, do đó tác dụng của chúng đối với cơ thể có lẽ không đáng kể.

Một số caffeine khi bạn ăn vào sẽ được chuyển hóa thành theophylline và theobromine, vì vậy mỗi khi bạn tiêu thụ caffeine, bạn sẽ gián tiếp tăng hàm lượng của hai chất được chuyển hóa từ caffeine này.

Tóm lại, theophylline và theobromine là các hợp chất hữu cơ liên quan đến caffeine và được tìm thấy với một lượng nhỏ trong trà. Chúng kích thích cơ thể theo nhiều cách.

L-Theanine - Một axit amin thần kinh với các tính chất độc đáo

Chất cuối cùng là điều thú vị nhất trong bốn chất có trong trà. Nó là một loại axit amin độc đáo được gọi là L-theanine. Chất này chủ yếu được tìm thấy trong cây chè (Camellia sinensis).

Giống như caffeine, theophylline và theobromine, chất này có thể xâm nhập vào não bằng cách vượt qua hàng rào máu não.

Ở người, L-theanine làm tăng sự hình thành sóng não gọi là sóng alpha – thứ có liên quan đến thư giãn tỉnh táo. Đây có lẽ là lý do chính mà trà tạo ra cảm giác hưng phấn khác biệt, nhẹ nhàng hơn so với coffee.

L-theanine có thể ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não, chẳng hạn như GABA và dopamine.

Một số nghiên cứu cho rằng L-theanine, đặc biệt là khi kết hợp với caffeine, có thể cải thiện sự chú ý và chức năng não.

Tóm lại, trà có chứa một loại axit amin gọi là L-theanine giúp làm tăng sản xuất sóng alpha trong não. L-theanine, khi kết hợp với caffeine, có thể cải thiện chức năng não.

Điểm mấu chốt

Trà có thể là một lựa chọn phù hợp cho những người nhạy cảm với lượng caffeine cao trong cà phê. Nhờ L-theanine và tác dụng của nó đối với sóng alpha trong não, trà cũng có thể là lựa chọn tốt hơn cà phê cho những người cần tập trung trong thời gian dài.

Cá nhân tôi cảm thấy khá tốt khi tôi uống trà (trà xanh - trong trường hợp của tôi). Tôi cảm thấy thư giãn, tập trung và không có cảm giác hưng phấn quá sức mà cà phê có xu hướng mang lại cho tôi. Tuy nhiên, khi uống trà tôi không có được tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ như cà phê – một cú hích tinh thần mà tôi thường có được sau khi uống một tách cà phê đậm. Nói chung, tôi tin rằng cả trà và cà phê đều có ưu và nhược điểm. Đối với tôi, trà có vẻ là sự lựa chọn tốt nhất khi làm việc trên máy tính hoặc học tập, trong khi cà phê phù hợp hơn cho các hoạt động thể chất như tập thể dục! (Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/stimulants-in-tea). 

Thăm Gian hàng Trà Tiên

Sản phẩm liên quan

Bài viết khác