Trà Xuân

Single Content

TRÀ ĐEN LÀM DỊU CĂNG THẲNG

Loi-ich-cua-tra-den

Các nhà khoa học có bằng chứng đằng sau những gì nhiều người uống trà đã biết - một tách trà thường xuyên có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. 

Nghiên cứu về trà đen - thay vì trà xanh hoặc các trà thảo dược - cho thấy nó giúp giảm hormone căng thẳng cortisol lưu thông trong máu. Họ phát hiện những người uống trà đen có khả năng giảm stress nhanh hơn những người uống các loại thảo dược.

Nghiên cứu của Đại học College London được trình bày trong tạp chí Tâm lý học.

“Việc phục hồi chậm sau căng thẳng cấp tính có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn như bệnh tim mạch vành” - Giáo sư Andrew Steptoe cho biết.

Trong nghiên cứu này, 75 nam thanh niên uống trà thường xuyên được chia thành 2 nhóm và theo dõi trong 6 tuần. Tất cả những người tham gia được yêu cầu ngưng uống trà, cà phê và các đồ uống chứa caffein mà họ thường uống, và sau đó một nhóm được cho dùng một hỗn hợp trà chứa caffein có hương vị trái cây được tạo thành từ các thành phần của một tách trà đen cỡ trung. Nhóm còn lại được cho dùng một thứ giã dược chứa caffein giống hệt nhau về hương vị, nhưng không có các thành phần hoạt tính của trà.

Thử nghiệm với các nhiệm vụ căng thẳng

Tất cả các đồ uống dùng thử nghiệm đều có màu trà, nhưng được thiết kế để che giấu một số tín hiệu dễ làm người ta liên tưởng tới việc uống trà (như mùi vị và sự quen thuộc của thức uống).

Điều này được thiết kế để loại bỏ các yếu tố gây nhiễu như hiệu ứng 'khỏe khoắn' khi uống trà.

Cả hai nhóm đều phải trải qua những nhiệm vụ đầy thách thức, đồng thời các nhà khoa học tiến hành đo đạt các chỉ số cortisol, huyết áp, tiểu cầu trong máu và mức độ căng thẳng theo đánh giá của họ.

Trong nhiệm vụ đó, các tình nguyện viên đã phải đối mặt với một trong ba tình huống căng thẳng (nguy cơ bị thất nghiệp, cáo buộc ăn trộm hoặc một sự cố trong viện dưỡng lão), trong đó họ phải chuẩn bị một đáp trả bằng miệng và tranh luận về trường hợp của họ trước ống kính.

Các nhiệm vụ đã kích hoạt sự gia tăng đáng kể về huyết áp, nhịp tim và sự căng thẳng chủ quan ở cả hai nhóm.

Tuy nhiên, 50 phút sau khi thực hiện nhiệm vụ, nồng độ cortisol đã giảm trung bình 47% ở nhóm uống trà thật so với 27% ở nhóm uống trà giả. Mức độ kích hoạt tiểu cầu trong máu - liên quan đến đông máu và nguy cơ đau tim - cũng thấp hơn ở những người uống trà thật. Ngoài ra, nhóm uống trà thật đã cho biết mức độ thư giãn cao hơn trong giai đoạn phục hồi sau khi thực hiện nhiệm vụ.

Trà là đồ uống phức tạp

Giáo sư nghiên cứu Andrew Steptoe cho biết: "Theo truyền thống, uống trà được gắn với việc giảm căng thẳng và nhiều người tin rằng uống trà giúp họ thư giãn sau khi đối mặt với những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày. "Tuy nhiên, bằng chứng khoa học đối với các tính chất thư giãn của trà là khá hạn chế." Giáo sư Steptoe cho biết vẫn chưa rõ thành phần nào trong trà đem lại tác dụng này.

Ông nói rằng trà rất phức tạp và các thành phần như catechin, polyphenol, flavonoid và axit amin đều được phát hiện là có ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh trong não.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy uống trà đen có thể tăng tốc độ phục hồi của chúng ta khỏi những căng thẳng hàng ngày trong cuộc sống.

"Mặc dù nó dường như không làm giảm mức độ căng thẳng thực tế mà chúng ta trải nghiệm, nhưng trà dường như có tác dụng lớn hơn trong việc đưa mức hormone căng thẳng trở lại bình thường. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe vì phục hồi chậm sau căng thẳng cấp tính có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn như bệnh tim mạch vành"! (Nguồn: http://news.bbc.co.uk/2/hi/health/5405686.stm). 

Thăm Gian hàng Trà Tiên

Bài viết liên quan

Bài viết khác